Saturday, July 16, 2011

Isang Pagbabalik-tanaw

   Habang ako'y mag-isa at tahimik na naglalakad sa damuhang bahagi ng daan, pumukaw sa aking maamong mata ang ilang bagay na nagpasariwa at muling nagpabalik sa aking kabataan..




Ikaw, alam mo ba ang tawag sa bulaklak na 'to?


     Bigla akong napangiti at naalala ang tamis ng kahapon... (arte lang! lol) Eto kasi yung madalas laruin namin nung childhood sweetheart ko tuwing nagbabahay-bahayan kami. Ako yung uutusan niyang magharvest kuno sa aming hacienda ng golden fruit (na ampalayang ligaw lang pala sabi ni mama), strawberry (na nung lumaki ako ay tsaka ko lang nalaman na bunga pala yun ng makahiya), at yung flower na mukhang pussy na madalas kong ibigay sa aking kalarong babae tuwing nagkikita kami sa harapan ng aming bahay.. 


       Ano na kayang itsura ni melanie? (childhood sweetheart) ngayon? May asawa na kaya siya at happily married?! Bitter as ampalaya ako kung magkataon.. Kasi ako single pero pogi pa rin.. Pero mahiyain kasi yun na parang 'makahiya' kaya feeling ko single pa rin siya tulad ako.. Ayieeeee.. May pag-asa pa ko.. At if ever man na magkita kami sa dati naming tagpuan sa taniman ng mais ni Aling Coring, bibigyan ko siya ng flowers... not roses, not tulips, but.... one bouquet of 'pussy' flower! 


Bwahahaha! Kuha mo?!!

No comments:

Post a Comment